Đào tạo thế hệ sản xuất tương lai

Trường Đại học Central Lake ở Minnesota đã đưa Edgecam vào chương trình công nghệ máy công cụ để đào tạo thế hệ lập trình viên trong tương lai.

Giải quyết vấn đề chính là mấu chốt của mọi hoạt động sản xuất, đó là lí do tại sao nó được coi là nhiệm vụ trọng tâm trong chương trình công nghệ máy công cụ ở trường Central Lake College thuộc Minnesota.

“Nhà sản xuất là những người giải quyết các vấn đề, đó là việc chúng tôi làm hàng ngày ở trường,”, Ronn Redemske, giảng viên chương trình công cụ máy từ năm 1995 cho biết. “Nhiều sinh viên bị rơi vào ngõ cụt khi tìm cách giải quyết một vấn đề- Và tôi cho họ đến đó vì đó là cách họ học.”

Với 2 trường ở Staples và Brainerd, Central Lake cung cấp các môn học cho những sinh viên liên thông lên đại học cũng như đào tạo định hướng nghề nghiệp cho những sinh viên sắp sửa đi làm.

Được đánh giá là rất linh hoạt và thực tế, chương trình công nghệ máy công cụ cung cấp 3 lựa chọn: 1 chương trình giảng dạy 9 tháng để đào tạo các thợ máy công cụ cho tương lai, 1 chương trình 18 tháng đào tạo chuyên sâu và 1 chương trình 2 năm để cấp bằng tốt nghiệp về công nghệ máy công cụ hoặc bằng Associate of Science hoặc cả hai.

“Điều tôi tâm đắc ở chương trình này là dành cho cho mọi người bất kể họ có giỏi hay không”, Redemske giải thích thêm, chương trình được thiết kế cho tất cả đối tượng từ các thợ máy tương lai đến các lập trình viên, kĩ sư. “Chúng tôi đã tổ chức nhiều tour đến nhiều shop tạo cơ hội cho các em sinh viên được tận mắt chứng kiến môi trường thực tế bên ngoài. Chúng tôi cũng thường xuyên thảo luận về các vấn đề đối với những dự án khác nhau và bàn về những chủ đề mang tính thực tế- chẳng hạn như làm thế nào để mọi thứ bớt tốn kém đi.”

Từ năm 2008, Central Lake College đã dùng phần mềm Edgcam (phần mềm sản xuất dựa trên máy tính)  của hãng Vero Software để dạy sinh viên cách lập trình các chi tiết được cắt trên máy CNC. Đến nay, trường đã có đến 16 trung tâm gia công CNC Vertical và 4 máy tiện 2 trục.

 “Nếu họ yêu cầu thiết kế ngược trong Edgecam, những gì chúng tôi quan tâm sẽ là quá trình: Chúng tôi nên làm gì đầu tiên, thứ 2, thứ 3? Và tại sao. Những câu hỏi này không chỉ quan trọng đối với một nhà sản xuất mà còn đối với một sinh viên.”

Ronn Redemske, machine trades instructor
Theo Redemske, khả năng mô phỏng máy toàn diện của Edgecam là một công cụ lí tưởng trong quá trình giảng dạy bởi họ giúp sinh viên tiếp cận được bức tranh chính xác nhất về các điều kiện cắt trước khi sản xuất chip. Khả năng mô phỏng Edgecam không chỉ giúp giảm lỗi trong sản xuất, nó còn cung cấp cho sinh viên một cái nhìn toàn diện về những yếu tố quan trọng của sản xuất khi còn trên ghế nhà trường.
 
Redemske cho biết “Đối với chúng tôi, mô phỏng vẽ ra một bức tranh rất thực tế về những gì sắp diễn ra trước khi tiến hành sản xuất và nhờ nó mà ta có thể thấy được CAM hoạt động như thế nào và nó đóng vai trò ra sao trong chương trình. Mô phỏng thực ra dạy sinh viên nhiều thứ, bởi nó cho các bạn thấy những gì sắp diễn ra cũng như các vấn đề có thể sai sót."

Sinh viên của Redemske có nhiệm vụ phải giải quyết đủ loại thách thức, gồm kỹ thuật đảo ngược các bản in, nhập mô hình khối vào Edgecam, và lập trình các chi tiết từ đơn giản đến phức tạp.

“Họ bắt đầu với các hình dạng thô và sau đó tôi bổ sung một công cụ ở đây hoặc ở đó.” Redemske chia sẻ. “Họ cũng được cung cấp các file CAD và vì thế chúng tôi mô phỏng quá trình xử lí dữ liệu CAD trong thế giới thực – việc này đòi hỏi phải thay đổi thiết kế phù hợp sao cho chúng có thể được gia công.”“Họ bắt đầu với các hình dạng thô và sau đó tôi bổ sung một công cụ ở đây hoặc ở đó.” Redemske chia sẻ. “Họ cũng được cung cấp các file CAD và vì thế chúng tôi mô phỏng quá trình xử lí dữ liệu CAD trong thế giới thực – việc này đòi hỏi phải thay đổi thiết kế phù hợp sao cho chúng có thể được gia công.”

Phần mềm giúp lập trình viên quản lí mọi mặt của công việc họ, từ vật liệu và máy móc đến đồ gá và code NC – nó là công cụ hữu ích cho giảng dạy sinh viên về tính phức tạp của sản xuất.

“Nếu họ yêu cầu thiết kế ngược trong Edgecam, những gì chúng tôi quan tâm sẽ là quá trình: Chúng tôi nên làm gì đầu tiên, thứ 2, thứ 3? Và tại sao. Những câu hỏi này không chỉ quan trọng đối với một nhà sản xuất mà còn đối với một sinh viên.”,” Redemske chia sẻ. “Chúng tôi đang ở môi trường học tập và sinh viên có thể làm hỏng một vài thứ nhưng kệ đi. Sau đó, họ sẽ nói ước gì họ đã lắng nghe, và họ đã học như vậy.”

Chi tiết cơ khí và bộ phận lắp ráp là một số dự án được phân công cho sinh viên, họ cũng được giao cho các chi tiết xấu xí hoặc các bản vẽ phức tạp, đầy thử thách để xây dựng lại. “ Hầu hết các bạn sinh viên đều nói “Em không nghĩ mình có thể làm nó như thế nào khi bắt đầu”, Tôi bảo họ cứ bắt đầu với vòng cung và cứ tiếp tục.”

Ngoài việc nghiên cứu về tất cả chi tiết chuyển động của sản xuất đến cùng nhau như thế nào, Sinh viên của Redemske còn dùng Edgecam học trở thành những lập trình viên chuyên nghiệp, những cá nhân giúp tăng hiệu suất và cuối cùng là lợi nhuận cho các công ty sau này.

“Kỹ sư có thể làm cho các chi tiết trở nên đắt đỏ, hoặc họ có thể bổ sung bán kính và làm chi tiết rẻ hơn nhiều” Redemske giải thích thêm. “Tôi sẽ để họ lập trình cái gì đó và sau đó họ phải giảm thời gian chu kỳ xuống mức có thể theo những thông số nhất định, ví dụ như không được vượt quá lượng ăn dao và tốc độ ăn dao đã định sẵn.”

Ngoài ra, Redemske đề cập phần lớn về “Cycle clean up” (chu kỳ làm sạch) liên quan đến lập trình thông thường. “Thông thường họ dọn sạch các chu kỳ, như gia công tinh một hốc trước khi chuyển sang hốc tiếp theo, loại bỏ air cut, vv” “Lập trình không có gì đặc biệt so với những việc khác, mà chính những chi tiết được lập trình tạo nên sự khác biệt.”

Sinh viên cũng dành thời gian quan trọng để học cách tạo cài đặt chi tiết và được giao cho tạo và tear down setup mỗi  ngày.

Đối với Redemske và Đội công nghệ công cụ máy tại trường Central Lake College, thách thức sinh viên suy nghĩ sáng tạo là bí kíp để nắm bắt khả năng tiềm ẩn của thế hệ sản xuất trong tương lai.

“Chúng tôi luôn cố gắng để thúc đẩy họ nghĩ khác bởi giới hạn duy nhất của chúng tôi là máy móc, công cụ và trí tưởng tượng.”

Một thách thức khác mà nhóm phải đối mặt tại trường Central Lake là quan điểm của sinh viên, gia đình và xã hội họ về ngành sản xuất. Redemske tin rằng giáo dục và tầm nhìn thực tế chính là chìa khóa khi giảng dạy cho người khác thấy được những cơ hội và khen thưởng trong ngành sản xuất.

“Tôi luôn đố các bạn sinh viên điều gì người thợ không làm trong một shop máy” “Vâng, đó chính  là tầm nhìn. Nhà sản xuất đang làm tốt. Chỉ là mọi người không hiểu hoặc không biết những gì chúng tôi đang làm mà thôi.”


Về Doanh nghiệp

Tên: Central Lakes College

Lĩnh vực: Trường Đại học tổng hợp Kỹ thuật và Truyền thông

Web: www.clcmn.edu

 

Lợi ích đạt được

  • Giúp sinh viên tự giải quyết vấn đề trong môi trường sản xuất thực tế
  • Khả năng mô phỏng giúp sinh viên hình dung được toàn bộ thiết lập máy móc và những nguy cơ tiềm ẩn
  • Sinh viên hiểu hơn về cách xử lí đường chạy dao 

Bình luận

“Nếu họ yêu cầu thiết kế ngược trong Edgecam, những gì chúng tôi quan tâm sẽ là quá trình: Chúng tôi nên làm gì đầu tiên, thứ 2, thứ 3? Và tại sao. Những câu hỏi này không chỉ quan trọng đối với một nhà sản xuất mà còn đối với một sinh viên.”

Ronn Redemske, machine trades instructor

 

Trước | Kế tiếp

PDF icon